Với thông tin Việt Nam sẽ đăng cai giải đua xe F1 (giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh) vào năm 2020, đây là sự kiện được các tín đồ tốc độ nước ta chờ đợi từ lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những sự thật thú vị mà F1 mang lại.
Cùng với các môn thể thao dành cho phái mạnh như bóng đá, tennis, võ thuật… Môn thể thao tốc độ nói chung và đua ô tô F1 nói riêng từ lâu đã chiếm được nhiều tình cảm của người hâm mộ Việt Nam. Sang 2020 tới đây, Việt Nam sẽ chính thức có đường đua nằm trong lịch trình thi đấu của F1. Chặng đua mang tên Việt Nam Grand Prix (Việt Nam GP) được đặt tại Hà Nội và đã được các đồng ý mọi thỏa thuận, chỉ chờ ngày công bố. Những chặng đua luôn là đề tài gây nhiều thích thú với người hâm mộ bởi sự đặc trưng và khác lạ của mỗi điểm tổ chức.
Giải đua F1 đã xuất hiện từ những năm 1950 và là động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trên toàn cầu. Cho dù kiến thức của bạn về môn này là rất lớn, thế nhưng có những sự thật về F1 mà bạn chắc hẳn sẽ không bao giờ nghe đến. Cùng tìm hiểu 5 sự thật về giải đua F1 mà ít người biết đến.
Môn thể thao đua xe công thức 1 nổi tiếng thế giới vì có tốc độ nhanh nhất, chi phí đắt đỏ nhất. Sau đây hãy cùng trang TDJ nêu ra 7 sự thật thú vị về giải đua F1 mà có thể rất ít người biết:
Mục lục
Giải F1 sẽ có 2 chức vô địch
Giải đua công thức 1 (Formula 1 – F1) có tổng 21 chặng đua, để tìm ra người vô địch chung cuộc. Chức vô địch đầu tiên được mọi người biết đến là “Driver’s Championship”, dành cho tay đua giành được nhiều điểm nhất trong tất cả chặng đua.
Chức vô địch thứ 2 là chiếc cúp vô địch đồng đội (Constructor’s Championship). Chức vô địch này được tính dựa trên tổng điểm mà 2 tay đua trong cùng một đội đua nhận được.
Hậu cần một đội có đến 600 người
Có thể chỉ có khoảng 50 nhân sự của một đội đua xuất hiện trong 3 ngày đua, thế nhưng có rất nhiều người mà chúng ta không hề biết đến âm thầm làm việc không chỉ trong 3 ngày diễn ra chặng đua. Một số đội đua có gần 600 nhân sự cùng làm việc để tạo nên sự thành công cho tay đua. Mỗi tay đua có riêng một đội bao gồm các kỹ sư, người quản lý, thợ máy cùng các nhân sự phục vụ cho các hoạt động truyền thông của tay đua.
Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào năng lực kinh tế của đội đua cũng như mức độ nổi tiếng của tay đua, nhưng không có gì ngạc nhiên khi hàng trăm người cùng nhau làm việc chỉ để đạt được mục tiêu duy nhất là mang về chiến thắng.
Xe F1 không được nạp thêm nhiên liệu
Không giống như giải đua Nascar, xe đua F1 chỉ được nạp nhiên liệu trước lúc thi đấu và các tay đua phải tìm cách sử dụng tối ưu lượng nhiên liệu đã được cung cấp. Những chiếc xe F1 khi vào khu vực kỹ thuật chỉ được phép thay lốp.
Trong thực tế, quá khứ giải F1 cho phép các đội đua tiếp xăng; tuy nhiên đã có một số trường hợp cháy nổ sãy ra khi tiếp xăng, vì vậy ban tổ chức đã quy định cấm các đội đua tiếp nhiên liệu.
Quy định này được nhiều người đồng tình vì giúp cho trận đua F1 trở nên gay cấn hơn; các đội đua phải tính toán lượng nhiên liệu vừa đủ cho mỗi trận đua.
Bộ môn đua xe thể thao đắt giá nhất hành tinh
Theo số liệu thống kê của các đội đua F1; thì mỗi năm số tiền phải bỏ ra vô cùng lớn; khoảng 100 triệu USD và có thể lên đến 500 triệu USD. Chỉ riêng phần nghiên cứu và phát triển động cơ đã tiêu tốn các đội đua từ 125-225 triệu USD.
Cùng với đó, một số đội đua còn đào tạo các tay đua khi còn rất trẻ; các tay đua trẻ phải bỏ ra số tiền rất lớn khoảng 20 triệu USD(tương đương 450 tỷ đồng); và được đào tạo từ khi chỉ mới 8-9 tuổi với khởi đầu là bộ môn đua xe go kart.
Vô lăng của chiếc xe có trên 20 nút nhấn
Vô lăng trên những chiếc xe F1 trông giống như một tay cầm để chơi game; hơn là sử dụng để thi đấu. Vô lăng F1 được phát triển công nghệ liên tục mỗi năm; và các tay đua đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình phát triển này.
Vô lăng F1 cho phép tay đua điều chỉnh các chế độ của động cơ; nói chuyện với nhân viên kỹ thuật của đội đua; thậm chí là đặt giới hạn tốc độ khi chạy vào khu vực đường pit. Một vô lăng F1 có thể mất tới 80 giờ để hoàn thành vì độ phức tạp của chúng.
Là xe có nhiều chi tiết nhất
Mỗi chiếc F1 bao gồm tối thiểu 80.000 bộ phận khác nhau; và chúng phải được lắp thủ công 100% nhằm đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
Bình quân mỗi bánh xe F1 quay tới 50 vòng/giây
Bình quân mỗi lốp xe này mất khoảng 0,5 kg khi vào đường pít do bị mòn. Những lốp xe bình thường được thiết kế để chạy 60.000-100.000km; nhưng lốp xe đua chỉ được thiết kế để chạy 90-120km; nhằm tăng tốc tối đa cho chặng đua. Với tốc độ cao nhất, bình quân mỗi lốp xe đua quay khoảng 50 vòng/giây.
Tại đường pit thay lốp; các nhân viên chỉ tốn khoảng 3 giây để thay bánh cho một xe đua, một tốc độ đáng nể.
Nguồn: tapchisieuxe.com