10 chiếc xe đắt nhất thế giới có giá từ 2,2-70 triệu USD, trong đó Ferrari chiếm một nửa với 5 chiếc có giá trị cao.
Đua xe công thức 1 là môn thể thao được rất nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt trên khắp thế giới. Tuy nhiên, theo dõi chặng đua trên TV thì dễ, còn để theo đuổi đam mê xe F1 thì chưa bao giờ dành cho giới bình dân cả.
Thiết kế xe F1 chỉ có một chỗ ngồi duy nhất và bốn bánh mở khá “trần trụi”. Tuy nhiên, các thông số chi phí để đưa một chiếc xe như vậy lên đường đua F1 đủ đến phá vô số kỷ lục về ô tô.
Các hãng lớn như McLaren, Mercedes, Ferrari và Red Bull đầu tư rất mạnh tay cho phát triển xe đua F1 thế hệ mới. Khoản chi hàng năm cho xe đua F1 của ba hãng này đã vượt qua con số 400 triệu USD, bao gồm sản xuất xe, chi cho đội nhóm phát triển, lái xe và kỹ sư.
Hầu hết xe đang nằm trong bộ sưu tập tư nhân. Dù được sản xuất cách đây hàng thập kỷ, thiết kế của xe vẫn làm xiêu lòng bất cứ ông chủ khó tính nào.
Mục lục
Ferrari 250 GTO 1962 với giá trị 70 triệu USD
Ferrari luôn là mẫu xe đắt giá, và không ai nghi ngờ về điều đó. Tuy nhiên, một số mẫu Ferrari hiếm có giá cao không tưởng. Ngay cả mẫu xe mới như Portofino hoặc 488 có giá chỉ tới 250.000 USD, trong khi chiếc LaFerrari Aperta hiếm giá hàng triệu USD khi ra mắt.
Tất cả chỗ Ferrari đó không thể sánh với chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962. Nhà đấu giá RM Sotheby hy vọng sẽ bán trên 45 triệu USD. Và nếu được như vậy, đây sẽ là mẫu xe đắt nhất trong lịch sử đấu giá.
Cho đến nay vẫn chưa có chiếc xe đua nào có mức giá bán đắt hơn “siêu phẩm” Ferrari 250 GTO. Sở hữu động cơ V12 mạnh mẽ, thiết kế khí động học thể thao sành điệu, Ferrari chỉ sản xuất giới hạn 33 chiếc với giá bán năm 1962 là 18.000 USD.
Ferrari 250 Testa Rossa 1957 với giá trị 39,8 triệu USD
250 Testa Rossa là xe thể thao hiếm nhất của Ferrari, được sản xuất năm 1957 sau khi FIA ra quy định mới về xe thể thao. Mẫu xe này từng thắng 10 giải vô địch đua xe thể thao thế giới World Sportscar Championship, gồm 24 Hours of Le Mans, 12 Hours of Sebring, và Targa Florio.
Ferrari 335 Sport Scaglietti 1957 với giá trị 35,7 triệu USD
Vẫn là một đại diện đến từ Ferrari, chiếc 335 Sport Scaglietti được sản xuất năm 1957, trị giá 35,7 triệu USD. Về kiểu dáng, chiếc xe này khá giống với 250 Testa Rossa, tuy nhiên xe lại có mục đích sử dụng khác hẳn. Xe trang bị động cơ V12 4.0L, là đối thủ của Maserati 450S – “ngôi sao” thời điểm đó. Thậm chí chiếc Sport Scaglietti này từng thắng giải Cuba Grand Prix 1958 và Mille Miglia 1957.
Mercedes-Benz W196 1954 với giá trị 29,6 triệu USD
Đại diện duy nhất đến từ hãng xe Mercedes-Benz là W196 – xe đua F1 có giá đắt nhất thế giới. Cùng với hai tay đua “huyền thoại” Manuel Fangio và Stirling Moss, W196 giành chiến thắng 9 trong 12 giải đấu, đoạt thêm 8 podium trong năm 1954 và 1955. Ngoài ra, Mercedes-Benz W196 cũng thắng cả hai mùa giải F1 trước đối thủ Maserati, Ferrari, Cooper, và Lancia. Năm 2013, W196 được bán đấu giá 29,6 triệu USD.
Ferrari 290 MM 1956 với giá trị 28 triệu USD
290 MM được thiết kế cho giải đua World Sportscar Championship. Xe mang dáng spyder với động cơ V12 dưới nắp capo, chỉ sản xuất giới hạn 4 chiếc. Mẫu xe đua nhà Ferrari từng thắng giải Swedish Grand Prix và Mille Miglia vào năm 1956, sau đó một năm, 290 MM tiếp tục mạch thắng tại giải Buenos Aires.
Năm 2015, 290 MM được bán đấu giá 28 triệu USD. Sau đó, năm 2018. một chiếc 290 MM khác được bán đấu giá 22 triệu USD năm 2018.
Ferrari 275 GTB/4 NART Spider 1967 với giá trị 27,5 triệu USD
Ferrari 275 thay thế cho model 250. Một số biến thể của model này cũng đắt và nổi tiếng như 250.
GTB/4 NART Spider ra đời là sự thay thế cho model 250 của hãng. Ferrari 275 giới hạn chỉ 10 chiếc xe toàn thế giới. Phiên bản GTB/4 NART Spider cũng là một trong số những chiếc 275 hiếm nhất, sở hữu động cơ V12 3.3L. Năm 2013, GTB/4 NART Spider được bán đấu giá 27,5 triệu USD.
Aston Martin DBR1 1956 với giá trị 22,5 triệu USD
DBR1 là một trong những xe đua hiếm nhất của hãng xe Anh, được coi là biểu tượng của Aston Martin. Với chỉ 5 chiếc từ năm 1955, Aston Martin DBR1 bắt đầu có mặt tại đường đua thế giới vào năm 1959. Aston Martin DBR1 thu về hàng loạt danh hiệu, thắng 9 trong số 18 giải đấu, trong đó có giải 24 Hours of Le Mans 1959. Ngoài ra, cỗ xe đua này cũng giành ngôi vương tại giải đấu ở Nurburgring, và Goodwood. Năm 2017, DBR1 từng được bán đấu giá 22,5 triệu USD.
Duesenberg SSJ 1935 với giá trị 22 triệu USD
Duesenberg SSJ là đại diện duy nhất trong danh sách này đến từ Mỹ. Chỉ có 2 chiếc xe SSJ được sản xuất bởi Duesenberg, và đây cũng là 2 chiếc xe sản xuất trước Thế chiến 2 giá trị nhất từng được giao dịch.
SSJ là mẫu xe đua biểu tượng nhất trong ngành công nghiệp xe hơi nước Mỹ. Xe thuộc dòng Model J Series, sở hữu trục cơ sở ngắn, khối động cơ siêu nạp mạnh mẽ. Động cơ 6.9L đặt thẳng hàng cho công suất 400 mã lực, mạnh nhất trong số Model J. Xe từng thắng giải Indianapolis 500 tới 4 lần những năm 1920.
Năm 2018, chiếc SSJ được bán với giá 22 triệu USD năm 2018.
Jaguar D-Type 1955 với giá trị 21,8 triệu USD
D-Type là mẫu xe quan trọng hàng đầu của Jaguar; và được giới thiệu năm 1954. Với thiết kế độc đáo một nửa kính chắn gió; đuôi xe cỡ lớn phía bên ghế lái; D-Type làm mưa làm gió giải đua xe thể thao trong 3 năm liền (1955-1957). D-Type ghi tên mình vào danh sách những “huyền thoại” hiếm hoi 3 lần vô địch giải đua Le Mans.
Năm 2016, chiếc D-Type từng thắng giải 24 Hours of Le Mans năm 1956 được bán đấu giá 21,78 triệu USD.
Aston Martin DP215 1963 với giá trị 21,45 triệu USD
Aston Martin DP215 được giới thiệu năm 1963 cùng DP214, có thiết kế tương tự Ferrari 250 GTO. DP215 đã tham dự nhiều giải đua danh tiếng; nhưng lại kém may mắn khi liên tục gặp trục trặc, thậm chí còn bị đụng; nặng tới mức biến dạng. Mẫu xe đua Aston Martin được phục chế năm 1980; hoàn thành năm 1991, kéo dài đúng 11 năm.
Sau đó, DP212 có xuất hiện tại một số giải đua xe cổ; và được bán đấu giá 21,45 triệu USD năm 2018.
>>> Đọc thêm các bài viết về thể thao trên trang TDJ
Nguồn: cuocsongantoan.vn