Công thức 1 (Formula 1 – F1) là loại đua xe chạy không tải cấp độ cao nhất được xác định bởi Liên đoàn Ô tô quốc tế hàng đầu (FIA). “Đặc điểm” của giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh là những màn rượt đuổi tốc độ của những siêu xe, những siêu xe này được đầu tư số tiền rất lớn, chi phí nghiên cứu và sản xuất mỗi chiếc xe của đội F1 có thể lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Mclaren, Williams, Ferrari và rất nhiều hãng xe đã phát triển những kiệt tác thời đại của chính mình trên đường đua F1, nhưng đâu mới là những tác phẩm xứng đáng được vinh danh trong danh sách top 10? Hãy cùng trang TDJ khám phá qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
RB9 của Red Bull
Đội đua F1 nước Á ra mắt chiếc xe RB9 với thiết kế độc đáo và đầy cá tính tại trụ sở ở Milton Keynes (Anh).
Điều đặc biệt nhất đối với RB9 là thiết kế của nửa phía sau thân xe khi Red Bull có hàng loạt thay đổi khá độc đáo với cánh sau và sàn xe tại khu vực ống xả, thiết kế tỏ ra khá bí ẩn khi họ không cho phép công bố rộng rãi những bức ảnh chi tiết về khu vực thay đổi.
RB9 Red Bull là chiếc xe F1 đã đưa Vettel lên ngôi vô địch mùa giải 2013.
Từ mùa giải năm 2010 đến mùa giải 2013, Red Bull đã giành giải vô địch 4 năm liên tiếp ở cả hai nội dung là cá nhân (do Vettel mang lại) và đội đua. Bạn có thể vinh danh mẫu xe RB7 cho vị trí Xe F1 của Mọi Thời Đại, vì nó từng giành được 12 chiến thắng trong năm 2011, bao gồm 27 Podium, 18 Pole và 10 vòng đua nhanh, bảo toàn danh hiệu Driver cho tay đua Sebastian Vettel và chức vô địch Constructors cho Red Bull với tổng số điểm 650 khi kết thúc giải đấu, riêng tôi, tôi sẽ chọn cho mình mẫu xe RB9. Tỉ lệ giành chiến thắng của RB9 là 68%.
Những thay đổi lớn trong giải F1 khiến RB9 là chiếc xe Red Bull cuối cùng thống lĩnh đường đua cho đến thời điểm này, nhưng khoảng cách 236 điểm giữa họ và á quân Mercedes ở mùa giải năm 2013 hoàn toàn chứng minh Red Bull đã chiến thắng danh hiệu vô địch thứ 4 của mình bằng thực lực.
Maserati 250F
Mason khẳng định danh hiệu “Xe đua vĩ đại nhất thế giới” 250F đoạt được là hoàn toàn xứng đáng. Chiếc xe dường như sinh ra để thực hiện sứ mệnh lịch sử trên những cung đường tốc độ – một chiếc “Grand Prix car” thuần chủng.
Maserati 250F không chỉ nằm trong top xe đua có thiết kế đẹp nhất, mà còn được đánh giá là “thân thiện” nhất đối với người lái, dù “vũ trang” toàn hàng khủng so với dòng xe cùng thời.
Maserati 250F từng đạt danh hiệu “xe đua vĩ đại nhất thế giới” khi vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn như Auto Union Type C, Lotus 49, Porsche 917, Cobra, Mercedes-Benz W196, Toyota TS010… Xe được trang bị động cơ 2,5 lít 6 xi-lanh thẳng hàng cho công suất 220 mã lực.
Xuất hiện lần đầu trên đường đua trong giải Argentine Grand Prix năm 1954 dưới bàn tay của phù thủy tốc độ Juan Manuel Fangio, 250F lại tiếp tục tỏa sáng cùng huyền thoại Sir Stirling Moss với chiến thắng rực rỡ tại Italian Grand Prix và Monaco Grand Prix năm 1956.
Năm 1957, “phù thủy” Fangio còn giành thêm 4 chiến thắng nữa ở các giải vô địch khác nhau, bao gồm cả chiến thắng “không tưởng” tại Nürburgring, nơi ông bỏ xa những đối thủ sừng sỏ khác tới 50 giây chỉ sau 20 vòng đua. Maserati 250F “nghỉ hưu” sau mùa giải 1957, nhưng vẫn xuất hiện trên đường đua trong một số nội dung đặc biệt cho đến tận năm 1960. Tổng cộng, Maserati 250F đã đạt được 8 chức vô địch Grand Prix và 26 Podium trong sự nghiệp vinh quang của mình.
MP4/2 của McLaren
Hầu hết các hãng xe thể thao đều phát triển các phiên bản đua của những chiếc xe của mình với mục đích làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn mặc dù doanh thu trực tiếp từ những chiếc xe đua là không nhiều.
MP4/2 là chiếc xe trang bị động cơ turbo TAG P01 của hãng Porsche, gồm 6 xi-lanh xếp hình chữ V, dung tích 1.500 cc, 2 máy nén nhiên liệu turbo KKK, đạt công suất cực đại 750 mã lực ở 11.500 vòng/phút. Nhờ vậy, khối lượng 540 kg này có thể lao đi với tốc độ tối đa 340 km/h.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi bảng hồ sơ thành tích của MP4/2 bao gồm 3 chức vô địch cá nhân và 2 chức vô địch đội đua trong 3 mùa giải Grand Prix. Được lái bởi Alain Prost, Niki Lauda và Keke Rosberg, McLaren đã giữ vững thành công của mình trong giai đoạn đầu những năm thập niên 70 bằng chiếc xe hoành tráng này.
Thành công của McLaren không chỉ ở tốc độ mà còn là độ tin cậy vượt trội. MP4/2 nghỉ hưu sau khi giành 22 chiến thắng trong 48 cuộc đua, bên cạnh những lần đăng quang cùng với hai nhà vô địch Lauda và Prost.
F2002 của Ferrari
Ngay lần ra mắt đầu tiên ở San Marino GP tại Imola, huyền thoại F2002 đã giành chiến thắng, và sau đó lặp lại thành tích tại Áo – nơi Schumacher vượt lên trước Rubens Barrichello. Chỉ chặng đua tại Monaco, chiếc xe này mới kết thúc màn ra mắt ngoạn mục sau khi David Coulhard vượt qua áp lực của Schumacher và mang tới chiến thắng duy nhất cho đội McLaren trong suốt mùa giải đó.
Tuy vậy, Schumacher vẫn đã ăn mừng danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 4 cùng với “chiến mã” F2002 vào tháng 7 năm 2002 tại Pháp. Nắm trong tay chiến thắng khi giải đấu vẫn còn thừa 6 vòng đua, tay đua người Đức chính thức được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness khi vô địch mùa giải sớm nhất mà đến nay vẫn chưa ai khác có thể làm được.
Sau vô số thành công cùng Schumacher; chiếc xe này vẫn được Barrichello sử dụng lại trong 3 giải đấu; và đều đem lại chiến thắng cho tay đua người Hungary. Oliver Camelin; chuyên gia xe của Hãng đấu giá Sotheby miêu tả chiếc xe là “cực kỳ đặc biệt, nó đại diện cho một trong những chiếc xe cuối cùng được Rory Byrne thiết kế, xứng đáng là chiếc xe của thời đại V10 và giống như một tên lửa dẫn đường tới chiến thắng. F2002 là một trong những chiếc xe đua Công thức 1 nổi trội nhất trong lịch sử.”
Chiếc xe tốt đến mức nó vẫn tham gia thi đấu vào đầu mùa giải 2003; và giúp Schumacher giành chiến thắng tại San Marino Grand Prix 2003. Một trong những chiếc Ferrari tốt nhất mọi thời đại.
Ferrari 500
Ferrari 500 là tên chiếc xe đã giúp tay lái Alberto Ascari giành chức vô địch F1 cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 1952, dù bản chất của chiếc xe này là một chiếc F2, vì FIA áp dụng quy định của Công thức 2 trong năm 1952, với những chiếc xe nhỏ và yếu hơn, do lo ngại về số lượng xe hơi Công thức 1 không có nhiều trên thị trường.
Cùng với huyền thoại Alberto Ascari; Ferrari 500 đã chiến thắng 7 chặng liên tiếp tại giải đua năm 1952. Ferrari 500 cũng đã giúp Ascari giành chức vô địch thế giới năm 1952 và 1953.
Nếu loại bỏ 2 cuộc đua ở chặng Indianpolis trên đất Mỹ trong 2 năm; Ferrari 500 đã chiến thắng tất cả các chặng đua kể từ tháng 5 năm 1952; cho tới khi tay đua của Maserati Juan Manuel Fangio ngăn chặn chuỗi thành tích đó vào tháng 9 năm 1953. Chuỗi 9 chiến thắng liên tiếp của Ascari vẫn chưa bị phá vỡ cho đến thời điểm này; đó chính là bằng chứng chứng minh cho sự thống trị vượt bậc của Ferrari ở kỷ nguyên F2 tại thời kỳ đó.
FW14 của đội Williams
Williams đã tạo ra một vài chiếc xe tuyệt vời trong thời đại của họ. Chiếc xe FW14 của đội Williams do Newey thiết kế; kết hợp với động cơ Renault V10 mạnh mẽ; đã lập tức thống trị đường đua F1 năm 1992; với chiến thắng chặng thứ ba liên tiếp ở Brazil GP. Mùa giải năm đó, Mansell giành pole ở 14 trong 16 chặng, với 9 lần về nhất. Ông vô địch với 108 điểm, gần gấp đôi người đứng thứ hai Riccardo Patrese (56 điểm).
Ferrari F2004
Ferrari F2004 là một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử của giải đua F1. Xe từng được lái bởi tay đua Michael Schumacher và vô địch năm 2004.
Được biết đến trợ tá đắc lực của tay đua lão luyện Michael Schumacher; F2004 đã giúp anh 7 lần vô địch thế giới; và là một huyền thoại của
Ferrari F2004 và Michael Schumacher sẽ luôn là hình ảnh đầu tiên người hâm mộ nghĩ đến khi nhắc tới F1. Được biết đến như một trợ tá đắc lực của Michael Schumacher; F2004 đã giúp tay đua lão luyện người Đức 7 lần vô địch thế giới; và là một huyền thoại của giải đấu F1. Được thiết kế bởi kĩ sư tài giỏi Ross Brawn; F2004 là chiếc xe có sự cân bằng hoàn hảo về tốc độ; cũng như khả năng xử lí các khúc cua khó lường. Với 15 chiến thắng trong tổng số 18 chặng đua từng tham gia; Ferrari F2004 là một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử của giải đua F1.
Trong số 15 chiến thắng của F2004, có 13 lần thuộc về Schumacher; và 2 lần cho Rubens Barrichello, giúp Ferrari giành danh hiệu vô địch đội đua xe; với khoảng cách điểm số rất lớn so với BAR-Honda và Renault ở các vị trí tiếp theo.
W07 Hybrid của Mercedes
Trong hai mùa giải năm 2014 và 2015; Mercedes đã giành danh hiệu vô địch đội đua liên tiếp với những số điểm ngoạn mục; hơn 700 điểm với mẫu xe W06 Hybrid (cụ thể hơn, 701 điểm trong năm 2014 và 703 điểm trong năm 2015). Tưởng như đó đã là những thành tích bất khả chiến bại; thì W07 Hybrid ra mắt năm 2016 đã xô đổ kỷ lục của đàn anh mình với 765 điểm.
Được cầm lái bởi các huyền thoại F1 Lewis Hamilton & Nico Rosberg; W07 Hybrid đã giành 19 chiến thắng trong 21 chặng đua. Kết quả tại vòng loai thậm chí còn ấn tượng hơn; khi W07 Hybrid đã xuất phát đầu ở 16/17 chặng đua, trừ chặng đua tại Monaco
Lotus 72
Dù là một hãng xe nhỏ nhưng Lotus liên tục tạo ra những phiên bản xe F1 cực kỳ đặc biệt, trong đó có thể kể đến Lotus 72, chiếc xe đã dành ba danh hiệu vô địch vào các năm 1970, 1972 và 1973. Chức vô địch mùa giải 1970 của Lotus được trao cho Jochen Rindt, tay đua duy nhất trong lịch sử được truy tặng danh hiệu vô địch F1 sau khi qua đời. Ông đã tử nạn sau khi lao xe vào rào chắn tại đường đua Monza, GP Italy. Tuy nhiên, số điểm mà ông đạt được vẫn đủ để giữ vững ngôi vô địch cá nhân đến cuối mùa giải.
Bên cạnh Jochen Rindt, các tay đua khác từng lái Lotus 72 gồm có Emerson Fittipaldi; Ronnie Peterson và Jacky Ickx. Các tay đua tài năng này đã đem về cho Lotus 20 danh hiệu chiến thắng; và vị trí xuất phát đầu trong 39 chặng đua; khiến Lotus 72 trở thành một trong những chiếc xe được rất nhiều người yêu thích
MP4/4 của McLaren
Vẻ ngoài xinh đẹp ư? Có. Được hai huyền thoại vĩ đại cầm vô lăng? Có luôn. Hiệu suất vượt trội? Cũng có nốt. Không có gì lạ khi MP4/4 nghiền nát mùa giải 1988 khi giành chiến thắng 15/16 chặng đua; và xuất phát đầu cũng trong 15/16 chặng. Thành tích ấn tượng này hẳn có công không nhỏ từ bộ đôi Alain Prost; và Ayrton Senna Prost; nhưng chính bản thân chiếc xe cũng đóng góp một phần đáng kể.
Tổng số 199 điểm cho chức vô địch đội đua không phải là một con số quá lớn so với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng theo quy cách tính điểm thời đó thì 199 là một con số cực khủng, vì đội về nhì Ferrari năm đó cũng chỉ đạt được 65 điểm thôi đấy.
Nguồn: thesculture.com